‘Everything Everywhere All at Once’: Tài biến hóa của Dương Tử Quỳnh. Đây là bộ phim Everything Everywhere All at Once nhận được nhiều sự quan tâm kể từ khi ra mắt tại buổi liên hoan phim South By Southwest vào ngày 11 tháng 3 năm 2022 vừa qua.
Nhân vật chính của Everything Everywhere All at Once là Evelyn Wang (Dương Tử Quỳnh), một người Trung Quốc nhập cư đang phải vật lộn với những trang trải trong cuộc sống và mối quan hệ gia đình. Evelyn sớm phát hiện ra khả năng du hành vũ trụ của bản thân và bị kéo vào một cuộc phiêu lưu kỳ lạ để giải cứu thế giới.
Mặc dù Swiss Army Man – bộ phim thứ hai của bộ đôi đạo diễn cũng nhận được sự đón nhận tích cực từ các nhà phê bình, nhưng đến thời điểm này, Bánh Đúc thấy Everything Everywhere All at Once vẫn giữ mốc 97% trên Rotten Tomatoes từ 155 bài đánh giá. Az Review mời bạn xem ngay review chi tiết bộ phim này ngay dưới đây.
Mục Lục Bài Viết
Thông tin phim Everything Everywhere All at Once
Tựa Việt: Cuộc Chiến Đa Vũ Trụ
Khởi chiếu: 25/3/2022
Thời lượng: 2h19p
Thể loại: Phim khoa học viễn tưởng, phim hài hành động
Đạo diễn: Daniel Kwan, Daniel Scheinert
Diễn viên: Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy, Stephanie Hsu…
Trailer phim Everything Everywhere All at Once
Sau khi xem xong Trailer Az Review mời bạn xem thêm Review phim Everything Everywhere All at Once chi tiết
Nội dung phim Everything Everywhere All at Once
Bộ phim do Daniel Scheinert và Daniel Kwan đạo diễn, hãng phim độc lập A24 sản xuất. Everything Everywhere All at Once xoay quanh Evelyn Wang (Dương Tử Quỳnh), một phụ nữ Trung Quốc nhập cư, là chủ cửa hiệu giặt ủi gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống. Trong lần gặp nhân viên thuế Deirdre Beaubeirdre (Jamie Lee Curtis) để giải quyết tài chính, Evelyn vô tình gặp một phiên bản khác của chồng Waymond (Quan Kế Huy) từ vũ trụ Alpha. Anh nói cô là phiên bản Evelyn duy nhất có thể ngăn chặn Jobu Topaki, ác nhân đang muốn phá hủy sự yên bình của đa vũ trụ. Evelyn phải học cách đi xuyên các thế giới, vận dụng mọi kỹ năng mà những phiên bản khác đang có để chống lại cái ác.
Tác phẩm gây bất ngờ với cách xây dựng nội dung về thế giới đa vũ trụ. Diễn biến trong phim xảy ra ở nhiều thế giới, nơi mọi quy tắc bị phá vỡ. Evelyn phải làm những hành động kỳ quặc nếu muốn đi xuyên từ nơi này đến nơi khác. Khi đến được thế giới mới, cô sẽ kiểm soát tâm trí của phiên bản khác trong một thời gian ngắn. Điều này giúp Evelyn biết những sự kiện ảnh hưởng đến cô trong thế giới đó, đồng thời học được kỹ năng của các bản thể. Sau cùng, cô áp dụng nhằm chiến đấu với Jobu Topaki.
Vai trò của Evelyn trong những vũ trụ khác nhau được nhà làm phim giải thích bằng hiệu ứng cánh bướm. Các vũ trụ xuất hiện song song với thế giới Evelyn – chủ tiệm giặt ủi – đang sống đều là kết quả của các hành động xảy ra trong quá khứ. Mọi thế giới trong đa vũ trụ đều được tạo nên từ những lựa chọn khác so với ban đầu.
Phim Everything Everywhere All at Once nhận được nhiều đánh giá tích cực
Trang ScreenRant: “Vô cùng sáng tạo và cảm động, phải nói là cả Dan Kwan và Daniel Scheinert đã tỉ mỉ tạo nên một bộ phim giàu trí tưởng tượng ở “cảnh giới” cao nhất. Everything Everywhere All at Once mới lạ, đầy cảm xúc và khéo léo đưa người xem vào một chuyến du hành khó quên.”
Trang AV Club: “Điểm đặc biệt của phim là giống một tác phẩm pha trộn giữa các phim Cloud Atlas, Enter The Void, Kung Fu Hustle và Rick And Morty, vừa năng lượng, điên rồ mà cũng phóng khoáng, chưa kể có một số cảnh cũng gây sốc tương tự như Daniel Radcliffe trong phim Swiss Army Man của bộ đôi đạo diễn Daniels. Hy vọng đây như một lời cảnh báo cho mọi người vì không phải ai cũng có thể xem được bộ phim này, nó chỉ dành cho người thật sự hứng thú với những gì hỗn loạn.”
Trang Vulture: “Everything Everywhere All at Once có thể là một trận chiến giả tưởng xuyên không gian, thời gian, đủ mọi thể loại và cảm xúc trong đó, nhưng trên hết nó vẫn là một bộ phim gia đình cảm động. Có lẽ đây là điểm nhấn làm nên mọi thứ cho tác phẩm này.”
Rõ ràng nhiều nhà phê bình tỏ vẻ thích thú Everything Everywhere All at Once với nhiều lý do. Bánh Đúc nghĩ một phần bộ phim được khen nhiều về ý tưởng sáng tạo và cách dàn dựng thế giới đa vũ trụ hoang dã và hỗn loạn. Bên cạnh đó, diễn xuất của Dương Tử Quỳnh cũng là điểm sáng của bộ phim.
Bánh Đúc thấy họ cũng cho rằng bộ phim vừa có tính hài hước riêng, vừa thể hiện những giá trị sâu sắc. Nhiều giới phê bình cũng ca ngợi cách Everything Everywhere All at Once giải quyết vấn đề đa vũ trụ và thế giới song song cực kì khôi hài.
Diễn xuất của Dương Tử Quỳnh là điểm sáng cho phim
Đề tài đa vũ trụ đòi hỏi diễn viên phải ứng biến linh hoạt theo từng nhân vật. Ngôi sao gốc Malaysia thể hiện xuất sắc vai diễn một cô chủ tiệm giặt ủi luôn trong tình trạng áp lực vì công việc, chăm lo quán xuyến gia đình ba thế hệ. Khi chịu sự chi phối của nhiều thế giới, cô xuất hiện trong nhiều vai trò. Điều này giúp Dương Tử Quỳnh bộc lộ tài năng phản xạ với nhiều vai diễn chỉ trong 120 phút.
Tử Quỳnh có lúc hóa thân người đầu bếp đam mê với nghề, cương quyết vạch trần sự thật của đồng nghiệp; khi là nghệ sĩ kinh kịch Trung Quốc có giọng hát nội lực… Có lúc Dương Tử Quỳnh “nhập vai” chính mình. Trong phim có phân đoạn Evelyn từ diễn viên võ thuật, nhờ nỗ lực đã trở thành “đả nữ” nổi tiếng trên đấu trường quốc tế. Ở tuổi 60, Tử Quỳnh vẫn tự đóng những pha hành động nguy hiểm.
Phim có cảnh khi Evelyn thấy đơn ly hôn trong tay chồng, cô không do dự đặt bút ký vào tờ giấy. Ánh mắt và hành động của Tử Quỳnh trong phân cảnh đánh dấu giọt nước tràn ly trong quan hệ vợ chồng giữa Evelyn và Waymond. Quan Kế Huy hỗ trợ Tử Quỳnh thể hiện mọi kỹ thuật diễn xuất của cô trong tác phẩm. Ở thế giới Evelyn là minh tinh, cô thổ lộ với Waymond về một tương lai hai người không nên duyên vợ chồng. Cảnh quay họ trò chuyện trên phố gợi nhắc tác phẩm In The Mood For Love (2000) của Vương Gia Vệ.
Trong một bài phỏng vấn với The New York Times, Quan Kế Huy kể lại cảm xúc khi biết được đóng phim với nữ diễn viên: “Tôi nhận được cuộc gọi về dự án tuyệt vời này có sự tham gia của Dương Tử Quỳnh. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đóng vai chính trong một bộ phim với thần tượng. Tôi đã là fan của cô ấy trong rất nhiều năm”.
Dương Tử Quỳnh cũng chinh phục khán giả ở những phân đoạn về hai mẹ con Evelyn và Joy Wang (Stephanie Hsu). Joy công khai tình yêu đồng giới với Becky, khiến mẹ cô sốc. Trong khi Evelyn muốn hướng con đến những tiêu chuẩn bà cho là đúng đắn, Joy lại làm trái ngược. Việc dồn nén cảm xúc quá lâu khiến Joy trở thành những phiên bản “máu lạnh” trong đa vũ trụ. Tác phẩm đem đến một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa hai mẹ con. Evelyn và Joy lần lượt bày tỏ quan điểm, giải phóng cảm xúc của mỗi người. Người mẹ đã học cách mở lòng, kiên nhẫn và tử tế với con gái.
Lúc hai mẹ con tâm sự gần cuối phim, nhân vật của Dương Tử Quỳnh xúc động: “Không chừng đâu đó ngoài kia, người ta sẽ lại phát hiện thêm điều gì mới mẻ, một điều gì đó ngày càng khiến ta nhỏ bé. Một điều gì đó sẽ giải thích vì sao con tìm đến mẹ. Và vì sao mẹ muốn ở đây với con. Mẹ luôn muốn bên cạnh con”.
Dàn diễn viên phim Everything Everywhere All at Once
Dàn diễn viên phụ đem lại nhiều màu sắc cho tác phẩm. Quan Kế Huy duyên dáng trong vai ông chồng bị vợ cho là yếu ớt, vô dụng. Người cha Gong Gong (James Hong) – mới từ Trung Quốc sang Mỹ thăm con, chưa bao giờ công nhận sự cố gắng của Evelyn.
Với kinh nghiệm trong gần 700 bộ phim, James Hong cho thấy sự nghiêm túc với vai diễn. Jamie Lee Curtis trong vai Deirdre Beaubeirdre thể hiện hai tính cách ở hai thế giới. Cô cùng lúc vào vai một nhân viên thuế vụ khó tính với ánh mắt dò xét và một sát thủ máu lạnh luôn truy tìm dấu vết của Evelyn.
Kỹ xảo CGI trong bộ phim
Kỹ xảo CGI trong những cảnh Evelyn nhảy vào các thế giới đa vũ trụ được đội ngũ thiết kế hoành tráng. Phim hội tụ nhiều yếu tố hài hước, các pha hành động cùng cảm xúc đa tầng. Có đoạn, phim làm người xem liên tưởng đến tác phẩm hoạt hình Ratatouille (2007), nhưng thay chú chuột Emy bằng một con gấu chồn ngồi trên đầu người đầu bếp. Tác phẩm do ngôi sao võ thuật gốc Malaysia đóng chính không thể thiếu các màn võ thuật được dàn dựng đậm chất châu Á.
Everything Everywhere All At Once đạt doanh thu lớn
Mặc dù bộ phim chưa được công chiếu rộng rãi, nhưng doanh thu lại khá cao. Trong tuần đầu công chiếu (ngày 25 tháng 3), bộ phim đạt trung bình là 50,965 đô la và hiện có nhiều suất chiếu nhất của năm 2022 (theo Deadline).
Thậm chí cuối tuần càng ấn tượng hơn khi thu được 1,1 triệu đô la từ 38 rạp chiếu và kết thúc ở vị trí thứ chín (thông qua Box Office Mojo), đứng sau những bộ phim ăn khách khác như The Batman (thu được 11 triệu đô la), The Lost City (14,7 triệu USD) và Morbius (39 triệu USD).
Thực tế là Everything Everywhere All at Once giành được vị trí trong top 10 cùng với những bom tấn này, mặc dù chưa được công chiếu rộng rãi nhưng cũng là một điều ấn tượng.
Khán giả đánh giá bộ phim như thế nào?
Tính đến thời điểm này, Bánh Đúc thấy Everything Everywhere All at Once có 97% điểm đánh giá của khán giả đã xác minh trên Rotten Tomatoes với 4,8 / 5 sao. Tổng điểm khán giả trên Rotten Tomatoes cũng không chênh lệch nhiều, ở mức 95% với 4,7 / 5 sao. Việc có được điểm số khán giả cao như vậy chứng tỏ rằng các nhà phê bình không phải là những người duy nhất thưởng thức bộ phim này.
Đây cũng là bộ phim được đánh giá cao nhất từ trước đến nay trên Letterboxd, soán ngôi cả Turning Red và đạt được giải Phim hay nhất từ vị trí đầu bảng.
Trên IMDb, Everything Everywhere All At Once hiện có mức đánh giá 8,9 / 10 dựa trên 3.000 lượt đánh giá. Phim hiện cũng đứng thứ 5 trong danh sách phim nổi tiếng nhất của IMDb.
Rõ ràng, Everything Everywhere All at Once đã tạo được một “cú chạm” đến khán giả. Bánh Đúc nghĩ có thể sắp tới khi phát hành rộng rãi, điểm số của nó có thể giảm một chút vì tùy vào thị hiếu người xem ở những quốc gia khác. Hoặc biết đâu, bộ phim vẫn giữ được phong độ hiện tại vì nội dung và sự sáng tạo thông minh của câu chuyện.
Lời kết
Mọi thứ trong Everything Everywhere All at Once đều rất riêng và ấn tượng. Là bộ phim được các nhà phê bình và đông đảo khán giả quốc tế yêu thích, sẵn sàng ra rạp để xem phim. Hy vọng rằng khi phát hành rộng rãi, bộ phim sẽ nhận được nhiều lời đánh giá tích cực hơn nữa. Đây là một dự án mới lạ và Bánh Đúc nghĩ nó đã “thu phục” được số đông các nhà phê bình, tạo nên kỳ tích ấn tượng cho điện ảnh trong năm nay.
Everything Everywhere All at Once rất hỗn loạn, rất điên khùng và khá…bựa, nhưng nó là sự pha trộn giữa phong cách làm phim Hollywood và giá trị cốt lõi của Á Đông. Dương Tử Quỳnh chu du khắp hàng triệu vũ trụ, cuối cùng vẫn đưa chúng ta về với những giá trị “quan trọng” của mỗi con người. Hãy xem và tự xác định xem đâu là thứ quan trọng với bạn.
Có lẽ Everything Everywhere All at Once chịu phần nào vấn đề về tiết tấu như một số ít cá nhân cảm thấy nhưng nhìn vào những gì phim mang lại, đây thật khó là lý do để phim không hay. Với phong cách tối đa “càng nhiều càng tốt” của mình, Everything Everywhere All at Once là một bộ phim về tất cả mọi thứ nên có thể dễ dàng cảm thông khi nó vượt quá khỏi đầu ai đó và bị giải mã (decoded) như là “nhồi nhét đạo lý”.
Az Review xây dựng nội dung đánh giá dựa trên trải nghiệm thực tế và tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin khác nhau trên internet. Mọi vấn đề liên quan đến bản quyền, vui lòng liên hệ chúng tôi sẽ cập nhật và xử lý!