Phân Tích Giỏ Hàng Đưa Ra Chiến Lược Bán Hàng Tốt Nhất

13346677 Lượt xem

Với sự phát triển của công nghệ, việc đưa ra chiến lược bán hàng trong kinh doanh nhờ các mô hình, kỹ thuật qua việc nghiên cứu, phân tích dữ liệu. Phân tích giỏ hàng là một kỹ thuật quan trọng được tận dụng trong ngành bán lẻ hiện nay. Az Review mời bạn cùng tìm hiểu kỹ thuật này để đưa ra chiến lược bán hàng và quản lý kinh doanh tốt nhất nhé!

Phân tích giỏ hàng là gì?

Phân tích giỏ hàng (Market Basket Analysis) là một kỹ thuật phân tích hành vi mua dựa trên lịch sử giao dịch của họ. Kỹ thuật này thường được sử dụng để nắm được thị hiếu, thói quen tiêu dùng của khách hàng. Từ đó đưa ra những chiến lược Marketing một cách hợp lý.

Phân Tích Giỏ Hàng Trong Bán Lẻ

Ví dụ về Phân tích giỏ hàng

Một khách hàng đi siêu thị thường có xu hướng mua một vài sản phẩm cùng lúc. Giỏ hàng khách hàng A bao gồm: sữa, bánh mỳ, bia, thuốc lá. Giỏ hàng của khách hàng B gồm: sữa, bánh mỳ, bàn chải đánh răng, kem đánh răng) …

Câu hỏi đặt ra là khách hàng thường mua những sản phẩm gì? Sau khi mua một sản phẩm thì họ mua thêm những sản phẩm nào? Như vậy, việc phân tích giỏ hàng sẽ trả lời những câu hỏi trên.

Cách thức hoạt động của kỹ thuật Phân tích giỏ hàng

Kỹ thuật này được mô hình hóa dựa trên khai thác quy tắc kết hợp. Nó được diễn giải theo cấu trúc “Nếu… , thì…”. Ví dụ, NẾU một khách hàng mua dầu gội, THÌ họ cũng có khả năng mua dầu xả.

Các quy tắc kết hợp thường được biểu diễn dưới dạng: {Dầu gội} -> {Dầu xả}

Kỹ thuật phân tích giỏ hàng

Một số thuật ngữ trong Phân tích giỏ hàng

Sản phẩm thêm trước: Các doanh mục sản phẩm, sản phẩm hoặc tập hợp sản phẩm được lưu trữ để tìm ra sản phẩm chính combo nhóm sản phẩm có tương quan đến nhau. Nó là thành phần trong vế NẾU, như ví dụ trên chính là “Dầu gội”

Sản phẩm thêm sau: Tương tự, đây là thành phần trong vế THÌ, được kết hợp với tiền đề. Và đương nhiên, sản phẩm thêm sau ở đây chính là “Dầu xả”

Cặp sản phẩm: Cặp sản phẩm X – Y là 2 sản phẩm được thêm vào giỏ hàng lần lượt theo thứ tự thêm sản phẩm X vào trước rồi thêm sản phẩm Y vào sau

Giỏ hàng cùng đặt: Số lượng giỏ hàng cùng chứa sản phẩm X và Y

Tỷ lệ cùng giỏ hàng: Tỷ lệ phần trăm các giỏ hàng có cặp sản phẩm X và Y trên tổng số giỏ hàng X

Mức độ tương quan: Hệ số thể hiện mức độ tương quan giữa hành vi “thêm sản phẩm X” và “thêm sản phẩm Y” chia ra làm 3 cấp độ: tương quan thấp, trung bình và cao

Lợi ích của Phân tích giỏ hàng

1. Thấu hiểu hành vi khách hàng

Việc hiểu hành vi giúp cho các nhà quản trị đưa ra chiến lược marketing hiệu quả. Phân tích giỏ hàng hữu ích trong việc sắp đặt vị trí, định giá hợp lý cho các mặt hàng trên kệ tại cửa hàng. Nó còn mang lại lợi ích cho hoạt động khác như tối ưu hóa hàng tồn kho cho từng cửa hàng hoặc nhà kho…

2. Tăng thị phần, tạo ra lợi thế cạnh tranh

Một khi doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng tối đa, việc xác định các chiến lược phát triển mới để tăng thị phần sẽ trở nên khó khăn. Phân tích giỏ hàng có thể được sử dụng để tập hợp dữ liệu nhân khẩu học. Ngoài ra còn xác định vị trí của các cửa hàng mới hoặc quảng cáo được nhắm mục tiêu theo địa lý.

3. Tối ưu hóa hiệu quả của hoạt động bán hàng

Phân tích giỏ hàng là cơ sở để chỉ ra sản phẩm nào tiềm năng trong các dòng sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

4. Tăng trưởng doanh thu

Các nền tảng website thương mại điện tử như Amazon, Taobao, Shopee, Tiki,… Hay là website bán hàng của một tổ chức được hưởng lợi từ phân tích giỏ hàng. Họ sẽ đề xuất các sản phẩm khách hàng xem thường xuyên hoặc có liên quan đến sản phẩm đang xem.

Việc này giúp thu hút và giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên website. Đồng thời mở ra nhiều cơ hội bán hàng, tăng doanh thu một cách hiệu quả.

Ứng dụng của Phân tích giỏ hàng

1. Ứng dụng Phân tích giỏ hàng trong Ngành Bán lẻ

Ứng dụng điển hình là các shop bán hàng trên các website thương mại điện tử. Chuỗi siêu thị, các cửa hàng bán lẻ như cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi cũng áp dụng kỹ thuật này. Các mặt hàng thường được tối ưu về vị trí sắp xếp, giá bán,… Chẳng hạn, tương ớt và tương cà thường được đặt gần nhau trên các kệ.

Ví dụ điển hình nhất có lẽ là Shopee. Khi bạn mua một sản phẩm, shop sẽ gợi ý để bạn mua thêm sản phẩm để được giảm giá.

2. Ứng dụng Phân tích giỏ hàng trong Ngành Viễn thông

Ngành dịch vụ viễn thông cũng chú ý phân tích hành vi và thói quen sử dụng các gói dịch vụ của khách hàng. Từ đó đưa ra các chiến lược marketing nhằm giành lại thị phần trước đối thủ.

Một khảo sát của của FPT Telecom cho thấy, một khách hàng nếu đăng ký gói dịch vụ internet thì thường sẽ đăng ký cả gói truyền hình cap. FPT đã tung ra gói khuyến mãi và giảm giá hấp dẫn cho gói combo gồm dịch vụ internet và truyền hình cap. Mục đích là thúc đẩy khách hàng sử dụng cùng lúc cả hai dịch vụ song song.

3. Ứng dụng Phân tích giỏ hàng trong Ngành Ngân hàng, tín dụng

Trong ngành Tài chính này, lịch sử giao dịch của khách hàng được lưu trữ rất chi tiết. Đây là nguồn dữ liệu lớn giúp phân tích hành vi khách hàng. Từ đó biết được khách hàng thường giao dịch vào những hoạt động gì. Một vai trò quan trọng là các hành vi gian lận. Hay nhận biết điểm tín dụng cao/thấp để làm cơ sở duyệt hồ sơ tín dụng.

Agribank nhận thấy tiềm năng giao dịch tài chính giữa sinh viên với nhà trường. Họ liên kết với các trường đại học mở thẻ cho sinh viên. Mỗi sinh viên đều bắt buộc dùng thẻ mỗi khi có giao dịch liên quan đến trường mình như nộp học phí.

Như vậy phân tích giỏ hàng có tác động đến các lĩnh vực kinh doanh trong ngành bán lẻ và một số mô hình E-Commerce (Thương mại điện tử). Tuy nhiên chúng đều có cùng mục tiêu chung đó là giúp các nhà quản trị, chủ cửa hàng thấu hiểu khách hàng hơn. Đồng thời đưa ra các chiến lược nâng cao doanh số bán hàng.

Cách khai thác Phân tích giỏ hàng để đưa ra chiến lược bán hàng

Phân tích giỏ hàng giúp các chiến lược kinh doanh, bán hàng. Bạn có thể tham khảo một số chiến lược dưới đây:

1. Bố cục gian hàng

Bạn có thể đặt các sản phẩm liên quan ở gần nhau. Dựa trên hành vi mua của người tiêu dùng để định giá cho sản phẩm theo combo.

2. Tối ưu hóa hoạt động marketing

Ngày nay, dường như hoạt động marketing cho sản phẩm, dịch vụ không còn có độ phủ lớn như trước. Nhờ các công cụ và kỹ thuật của marketing số, chiến lược marketing đánh đúng mục tiêu hơn. Nhưng mang lại hiệu quả tối ưu với chi phí thấp. Đối với Phân tích giỏ hàng, bạn có thể áp dụng đòn bẩy đối với giỏ mua sắm để tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

3. Đề xuất sản phẩm

Đề xuất sản phẩm dựa trên các hình thức mua hàng của người dùng. Bạn có thể đề xuất giảm giá khi khách hàng mua thêm combo. Hoặc mua thêm sản phẩm với tổng mức giá tối thiểu nào đó

4. Tối ưu hóa khoảng không quảng cáo

Phân tích giỏ hàng trở thành cơ sở dự đoán việc mua hàng trong tương lai. Đồng thời với dữ liệu bán hàng được ghi lại. Việc duy trì lượng sản phẩm và quản lý mặt hàng tồn kho trở nên tối ưu và dễ dàng hơn.

5. Tối ưu hóa quảng cáo

Bạn hãy tận dụng tối đa hiệu quả quảng cáo. Điều này được biểu hiện qua việc khách hàng phản hồi như thế nào với tin nhắn, thông tin liên lạc cũng như các gói ưu đãi.

Lời kết

Thấu hiểu khách hàng qua kỹ thuật Phân tích giỏ hàng đang được ứng dụng rộng rãi. Bạn có thể áp dụng ngay phương pháp này để tối ưu và tăng hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất. Az Review còn rất nhiều kiến thức bổ ích về kinh doanh. Bạn có thể truy cập để theo dõi và bỏ túi và áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình nhé. Chúc bạn sức khỏe và thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan